Chuyên gia nói gì về giá nhà đất tăng

Trong hội thảo Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bất động sản vào cuối năm 2017 do báo thanh niên tổ chức, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đã có nhận xét khi thủ túc càng khó thì giá nhà đất càng tăng.

Thủ tục càng khó, giá nhà đất càng tăng cao

Theo ông Hiển, hiện nay chi phí lấy đất và phương thức lấy đất là vấn đề vướng mắc trong việc tạo quỹ đất của doanh nghiệp. Cụ thể, ông cho biết trong khoảng 500 dự án nhà ở dang dở có khoảng 70% dự án bị vướng ở khâu đền bù. Nhà đầu tư muốn phát triển thì phải điều chỉnh quy hoạch và tiếp tục chờ đợi.

Đón xem thêm tin tức nhà đất mới nhất tại đây

Có 2 vấn đề nan giản mà doanh nghiệp đau đầu cần giải quyết khi muốn phát triển dự án. Một là đền bù đất cho người dân, hai là đóng tiền sử dụng đất không dưới 70% đất đền bù. Sau đó, nhà đầu tư phải làm quy hoạch, san lấp mặt bằng. Tất cả các chi phí trên, nhà đầu tư cộng vào giá bán nhà, làm cho giá nhà tăng cao.
dự án nhà đất dang dở
Thủ tục khó khăn khiên nhiều dự án nhà đất dang dở 
Còn theo TS Sử Ngọc Khương, giám đốc của công ty Savills cho rằng, chính những công tác đền bù giải tỏa mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam thường có xu hướng mua lại dự án thay vì đầu tư ngay ban đầu. Nhưng nếu bán dự án thô như vậy, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận không nhiều, bởi lợi nhuận của dự án chủ yếu dựa vào quá trình phát triển dự án và bán sản phẩm.

Ông Ngô Quang Phúc, hiện nắm giữ chức vụ phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017 số lượng dự án nhà đất được công bố ra thị trường giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân chính đó là việc hoàn thành thủ tục dự án gặp nhiều khó khăn hơn so với năm 2016.

Ông Phúc cho rằng, có 3 cách để tạo lập quỹ đất cho doanh nghiệp. Thứ 1, tìm kiếm một khu đất tốt, hợp lý sau đó tiến hành đền bù và giải tỏa. Thứ 2, mua đất sạch của chủ đầu tư khác để phát triển dự án của mình. Thứ 3, hợp tác với chủ đầu tư khác để cùng nhau phát triển dự án.
Trong các cách nêu trên, cách nào cũng có những thuận lợi và khó khăn với nhà đầu tư. Đối với cách đầu tư được nhận định là cách khó khăn nhất.

Còn ông Vũ Văn Phấn - Phó cục quản lí nhà và bất động sản thuộc Bộ Xây dựng nói: Vào đầu năm 2017, chính phủ đã có những sửa đổi bổ sung các điều lệ trong thủ tục nhà đất, trong đó có giá đất, tiền giải phóng mặt bằng,... Trong điều lệ có quy định, khi nhà đầu tư đã đền bù 80% số tiền đền bù mà không làm được nữa, số tiền còn lại sẽ được địa phương hỗ trợ. Như vậy, việc tạo quỹ đất cho doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.
Nguồn: Cafeland

Nhận xét